Không gian ảnh được định nghĩa là không gian giới hạn bởi khung nhắm của máy ảnh.
Không gian ảnh không hoàn toàn giống như không gian nhìn bằng mắt thường,

như tiêu cự ống kính, góc độ máy, sắc độ… và qua những yếu tố đó, khai thác và làm
chủ được không gian khi bấm máy sẽ giúp người chụp có được những bức ảnh tốt và
giàu tính biểu cảm hơn.

1 ■ Theo tiêu cự: luật viễn cận theo tiêu cự ống kính ánh hưởng đặc biệt đến không gian ảnh.
Với ống kính góc rộng, tiêu cự càng ngắn các khoảng cách được kéo dài ra càngnhiều hơn
so với thực tế, vì thế không gian ảnh rộng hơn, sâu hơn (đặc biệt hiệu qua với đường viễn vọng);
xa xăm, trống vắng hơn; cũng vì thế sự tương phản vé tỉ lệ rõ ràng và ấn tượng hơn. Những yếu
tố này được ứng dụng nhiều và rất hiệu quả khi chụp kiến trúc, nhất là chụp về nội thất; phong
cảnh, báo chí (tạo những vùng nhấn thị giác nơi tiền cảnh); chụp theo khuynh hướng “bán siêu
thực”. Với tiêu cự dài (tê-lê) chiều sâu của không gian ảnh bị thu ngắn lại.

theo tieu cu

2 – Theo góc độ máy: Chọn lựa góc độ

máy khi chụp ảnh cũng rất cần được lưu ý, với góc chụp từ trên cao chụp xuống các chi tiết và
đường nét trên mặt phẳng ngang sẽ được bày trải đầy đủ hơn. Vì thế không gian ảnh được thể
hiện rộng hơn góc máy ngang, góc máy ngang sẽ làm cho không gian mặt phẳng ngang thu hẹp
lại. Với máy chụp ở góc độ thấp (chụp tử dưới hắt lên) sẽ cho những không gian lạ mắt, tạo hiệu
qua cao vút cho những đường nét thẳng đứng.

3- Theo sắc độ: Một bức ảnh có sắc độ nhạt sẽ làm không gian thoáng đạt, rộng mở’ hơn bức ảnh
có sắc độ đậm. Với bức ảnh có hậu cảnh sáng, không gian bức ảnh sẽ có chiều sâu hơn nếu ta
sử dụng hiệu ứng “gần đậm, xa nhạt”. Ngược lại nếu hậu cảnh tối, muốn không gian ảnh có chiều
sâu ta lại phải sử dụng hiệu ứng “gần nhạt, xa đậm”.

Nói tóm lại, khi những mảng sắc độ tạo thành nhịp điệu hòa vào hậu cảnh, bức ảnh sẽ có không
gian sâu hơn.
Ngoài ra ảnh sắc dộ nhẹ (ảnh có phần không gian màu nhạt, trắng, xám nhạt chiếm đa phần)
sẽ cho cảm giác thanh khiết, êm đềm, mênh mang, lãng mạn…
Trong khi ảnh sắc độ nặng (ảnh có phần không gian màu dậm, đen, xám đậm chiếm đa phần)
sẽ cho cảm giác u buồn, trăn trở hoặc mạnh mẽ…
Hồ Dam. Ảnh: Minh Quản Ảnh có nhịp sắc độ” gần đậm – xa nhạt” tạo không gian ảnh rộng hơn, xa hơn

sac do

4 -Theo màu sắc: Không gian ánh sẽ thoáng đạt, rộng rãi với bối cảnh màu lạnh (các màu xanh) và sẽ
cho cảm giác chật hẹp với bối cảnh màu nóng (cam, đỏ, nâu…).

5 – Gói không gian thừa: Đôi khi trước một không gian quá thừa, chúng ta lại phải khống chế bớt không
gian đó bằng cách vận dụng tiền cảnh để gói không gian ảnh lại.